'สกายเวลล์' ทุนจีนโดดชิงตลาด 'ยานยนต์ไฟฟ้า' ดันไทยฮับลุย 'อาเซียน'

          ทุนจีน รุกปั้นค่ายยานยนต์น้องใหม่ "สกายเวลล์ประเทศไทย" ประกาศเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพร้อมกันถึง 4 รุ่น ครอบคลุมกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ รถบัสโดย สารขนาดเล็ก และ รถบรรทุกคาร์โก้ ชูไฮไลต์เทคโนโลยียานยนต์ไฟฟ้า ช่วยประหยัดพลังงาน  ราคาประหยัด คุ้มค่าแก่การลงทุน  คาดปีแรกยอดการจองไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน ดันรายได้แตะ 3,000 ล้านบาท

 

ที่มาของข่าว : https://www.thebangkokinsight.com/214135/

 

การเติบโตของอุสาหกรรมยานยนต์ในประเทศไทยที่มีเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบันทั่วโลกมีความกังวลในเรื่องปัญหาสิ่งแวดล้อมและตระหนักในการประหยัดพลังงาน ซึ่งตลาดโลกกำลังให้ความสำคัญกับรถยนต์ทางเลือกช่วยประหยัดพลังงานน้ำมันและไม่สร้างมลพิษส่งผล  กระทบกับสิ่งแวดล้อม รถยนต์ไฟฟ้าแบบแบตเตอรี่( Electric Vehicle ) หรือ EV จึงกำลังเป็นที่สนใจ รวมถึงประเทศไทยด้วย

 

นายปริญญ์ เสถียรปกิรณากรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการตลาด บริษัท สกายเวลล์(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ได้จัดตั้งบริษัทขึ้นเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ที่ผ่านมา  แต่ในภูมิภาคเอเซีย สกายเวลล์ ซึ่งมีบริษัทแม่ที่ประเทศจีนก่อตั้งมายาวนาน และมองเห็นโอกาสของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทยจึงเข้ามาขยายธุรกิจในไทย เริ่มจากการนำรถยนต์ต้นแบบพลังงานไฟฟ้าเข้ามายังประเทศไทย เพื่อให้ลูกค้าในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอาเซียนได้มีทางเลือกใหม่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมทั้งวางเป้าหมายให้ไทยเป็นฐานของการกระจายไปยัง   ประเทศอื่นๆในอาเซียน

 

สำหรับการเปิดตลาดในประเทศไทยครั้งนี้ จะดำเนินงานภายใต้สโลแกน Save Money,SaveEarth with SKYWELL หรือ ประหยัดเงินแลรักษ์โลกกับสกายเวลล์ เริ่มจากการเปิดตัวรถยนต์ในกลุ่มรถตู้อเนกประสงค์ รถบัสโดยสาร และ รถบรรทุกคาร์โก้ ถึง 4 รุ่นด้วยกัน ได้แก่ "เดโชะ" (DAESHO) รถตู้อเนกประสงค์ รองรับผู้โดยสาร 5 -7 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงสุด 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้พลังงานแบตเตอรี่ระบบหล่อเย็น  ขับเคลื่อนได้เพียงชาร์ตไฟฟ้า 30 นาที ถึง 15 ชม. ตามกำลังประจุไฟเหมาะกับเป็นรถบ้านหรือรถโดยสารขนาดเล็กที่เน้นความคุ้มค่า ราคาเริ่มต้น 700,000 บาท

  

นอกจากนี้ยังมี "โซได" (SHODAI) รถตู้อเนกประสงค์ ซึ่งรูปลักษณ์พรีเมี่ยม มีระบบความ    ปลอดภัยมาตตรฐานสากลขนาดรองรับผู้โดยสาร 7-11 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงสุด 100 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ใช้พลังงานแบเตอรี่ระบบหล่อเย็น ชาร์ตไฟฟ้า 2-18 ชม. ตามกำลังประจุไฟ ราคาเริ่มต้น 2,300,000 บาท รวมถึง "แพนได" (PANDAI) รถโค้ทหรือรถบัส รองรับได้ 21 ที่นั่ง ทำความเร็วสูงสุดได้ 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง ระบบการชาร์ตไฟใช้เวลาเพียง 1.30 ชั่วโมงถึง 2 ชั่วโมง ตามกำลังไฟ เหมาะสำหรับเป็นรถโดยสารที่เน้น ความคล่องตัว ราคาเริ่มต้น 2,500,000 บาท

อีกหนึ่งคือ "โยชิ" (YOSHI) รถบรรทุก 6 ล้อ ซึ่งเป็นรถบรรทุกขนาดกลางที่มาพร้อมรถตู้คาร์โก้ขนาดความยาว 4,100 มิลลิเมตรทำความเร็วสูงสุด 90 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แบตเตอรี่เป็นแบบลิเทียม ค่ากำลังสูงสุดของมอเตอร์ 85 กิโลวัตต์ เหมาะกับการลงทุนสำหรับภาคธุรกิจขนส่ง ราคาเริ่มต้น 1,400,000 บาท โดยการทำตลาดปีแรก คาดยอดจองไม่ต่ำกว่า 3,000 คัน และส่งเสริมให้รายได้รวมบริษัทไม่น้อยกว่า 3,000 ล้านบาท

 

ในส่วนของสถานีชาร์นั้น ได้ร่วมมือกับ สมาร์ทสเตชั่น ซึ่งถือเป็นพันธมิตรที่มีแนวคิดสอดคล้องกับทาง สกายเวลล์  ในการพัฒนาอุตสาหกรรมยานยนต์ของไทย โดย สมาร์ทสเตชั่น คือ สถานีบริการสมัยใหม่แบบครบวงจรในการรองรับชุมชนผู้ใช้งานรถยนต์์ไฟฟ้าให้มีความสะดวกสบาย ประหยัดและปลอดภัยยิ่งขึ้น ผ่านผลิตภัณฑ์และบริการที่ผสมผสานวัตกรรมล่ำสมัย โดยขับเคลื่อนด้วย แนวคิด 4 ประการหลัก ได้แก่ Smart Energy Smart Cleaning Smart Food และ Smart Services

 


Visitors: 105,133